Đối với các
bạn trẻ Công giáo, nhiều người thắc
mắc Tín điều về Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội có ý nghĩa gì cho cuộc sống hàng ngày của
mình. Về khía cạnh
thần học này của đức tin Công giáo, nhiều người cảm thấy một chút xa lạ hay
ít quan tâm. Trong thực tế, ai trong chúng ta cũng phải đấu
tranh với bản thân mình mỗi ngày,
cuộc đấu tranh giữa thể xác và linh hồn,
giữa sự thánh thiện và cám dỗ của tội lỗi và ma quỷ. Mẹ
Maria thì sao? Mẹ đã phải "đấu tranh" như chúng ta không?
Xin giới thiệu với bạn lời giải thích của cha Giorgio Gozzelino, sdb,
nguyên Giáo sư Thần học ở Crocetta-Torino.
***
Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm được cử hành vào ngày 08 tháng 12 hằng năm,
nhắc nhớ chúng ta việc công bố Tín điều về Mẹ Maria, đã được Đức Piô IX tuyên bố vào ngày 08 Tháng 12 năm 1854. Để hiểu Đức Maria, mặc
dù được ơn vô nhiễm (còn chúng ta thì không), Mẹ đã phải đấu tranh
và chiến đấu chống lại những hậu quả của tội lỗi như chúng ta hay không, hãy lưu ý hai điều rất quan trọng.
Điều đầu tiên, liên quan đến sự khác biệt giữa
sự khởi đầu của cuộc sống trần thế
và sự nối tiếp của cuộc sống đó nơi Đức
Maria.
Khi
chúng ta nói rằng “Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội” là có ý đề cập đến việc
bắt đầu sự hiện hữu của Mẹ nơi trần gian; và điều đó nói
rằng khi Đức Maria bắt đầu tồn tại
trên cõi đời (được thụ thai trong lòng mẹ) Mẹ đã không vướng sự
ô nhiễm của tội lỗi. Khi chúng ta nói về “Mẹ
Maria Vô Nhiễm” cách “tổng quát” (trường
hợp khi ta nói đến “Mẹ Vô nhiễm” mà không nhấn mạnh đến đặc điểm nào khác)
điều đó có ý đề cập đến việc tiếp tục cuộc
sống nơi trần thế của Mẹ, và Giáo
Hôi xác tín cùng tuyên bố rằng Mẹ đã sống cho đến khi qua
đời mà không có khuynh hướng nhỏ
nào nghiêng chiều theo tội lỗi.
Hai điều nói trên có sự khác biệt nhau và cũng đưa đến kết quả tách rời: Thực tế, trên con đường phải đi hay trong công việc phải
làm, chúng ta có thể có một khởi đầu tốt và một kết quả xấu.
Tuy nhiên, nơi Đức Maria, cả hai điều này - khởi đầu và kết thúc - đều ở mức độ tinh tuyền (Thụ thai trong lòng mẹ không vướng tội tông
truyền và hoàn toàn khiết tịnh, tinh tuyền trong tất cả cuộc sống), là sự vẹn toàn trong tất cả,
là sự hoàn hảo trong bất cứ điều gì và Mẹ không “hư hỏng” do tội lỗi.
Sự khởi đầu của cuộc sống nơi trần gian không phụ
thuộc vào bản thân Mẹ Maria, và do đó, Mẹ đã không phải “vất vả”
cũng không phải “chiến đấu” trong giờ
phút hiện hữu đầu tiên này (Đặc tính “Vô Nhiễm
Nguyên Tội” của Đức Maria được tìm thấy,
nhiều hoặc ít như huyền nhiệm “được làm người”
nơi mỗi chúng ta khi được thụ
thai trong lòng mẹ). Riêng việc tiếp tục cuộc sống
trong sự tinh tuyền của Đức Maria nơi trần thế là kết quả và là sản phẩm hợp tác của Mẹ
với hành động của Thiên Chúa nơi Mẹ. “Hành động theo kế hoạch của Thiên Chúa” là tiếng “Xin Vâng” của
Mẹ. Điều này thường tạo ra khó
khăn hay thử thách trong bất kỳ
hành trình thiêng liêng nào và cũng là cuộc
đấu tranh thực sự khi một người phải khám phá và đón nhận thánh ý Thiên Chúa. Mẹ
Maria đã cảm thấy mình được ơn Vô
Nhiễm Nguyên Tội - “Đấng đầy ơn phúc”, và Mẹ đã chấp nhận,
thực hiện mọi sự theo Thánh ý Thiên Chúa để trở thành
Đấng Vô Nhiễm trọn đời).
Chúng
ta hiểu
rằng với Đức Maria, khó khăn, thử thách và cuộc đấu tranh thiện-ác không thiếu, thậm chí có khi chúng còn khốc liệt
hơn nhiều so với những gì chúng ta gặp phải, bởi
vì mỗi người được kêu gọi để trở nên
thánh, còn Đức Maria được “yêu cầu” trở thành thánh thiện nhất của tất cả các loài thụ tạo (Điều này tương tự như thể ta nói rằng tất cả
các nhà leo núi phải làm việc cật lực để leo lên một ngọn núi cao, riêng những người có nhiệm vụ leo lên đỉnh Everest phải “làm việc” nhiều hơn so với những người khác vậy!).
Điều thứ hai, liên quan đến “hậu quả của tội lỗi”.
Được
ơn “vô
nhiễm” từ đầu đến cuối cuộc đời nơi trần thế và không bao
giờ có ý muốn hay hành vi
dù dưới hình thức nhỏ nhất của tội lỗi, Đức Maria đã luôn
luôn được miễn trừ từ những hậu
quả do tội lỗi cá nhân (chẳng
hạn như sự yếu đuối đặc trưng - tính hư,
nết xấu nào đó hay sự mờ tối tinh
thần, sự thúc đẩy của dục vọng và việc đưa dẫn đến tội lỗi
khác, tội đã phạm kéo theo hậu quả và các tội khác…).
Chúng
ta có kinh nghiệm rằng “hậu quả” là những thiệt hại mà, một mặt, cá nhân tự gây ra cho mình; mặt khác, có thể do những người khác gây ra. Một người lái xe tốt không muốn
gây hại cho bản thân và chiếc xe của mình nhưng có thể gặp phải những lái xe ẩu - những kẻ mang
tai họa đến ngoài ý muốn và gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Đức
Maria phải
chịu đựng những sự khó khăn, thử thách như tất cả mọi
người, và Mẹ với đặc ân Vô nhiễm tội lỗi còn phải
chịu nhiều hơn tất cả (Bởi vì những người vô tội sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn sự kinh khiếp và tàn hại của tội ác, khi phải chịu đựng hậu quả từ tội
lỗi xấu xa của những người khác).
Chỉ cần nghĩ về những đau khổ không thể tưởng tượng được mà Đức Maria đã phải
chịu khi đứng dưới chân Thập giá của
Chúa Giêsu, phải nhìn xem người con yêu dấu chịu nhục hình trong khi Mẹ biết được Sự thật
tuyệt đối, sự vô
tội, và sự toàn vẹn nơi người con của mình. Người ta đã gây ra cho Con của Mẹ cái chết bất công
(sự bất công lớn nhất
mà lịch sử đã từng ghi nhận) bằng
hình phạt thảm khốc (đóng đinh) mà theo những người Do Thái, đó là án phạt được
dành riêng cho những ai “bị Thiên Chúa
nguyền rủa”; và theo người La Mã, là án
để cho những người nô lệ và những
kẻ nổi loạn vốn được xem “không phải là con người”. Điều này khiến chúng ta không ngạc nhiên gì
khi Đức Maria cũng được sùng kính với tước hiệu khá phổ biến là “Đức Mẹ Sầu Bi”.
Những
điều chúng ta nói đến trên đây không phải là tất cả, nhưng có thể làm
cho mọi người hiểu được như thế nào
là Đức Maria Vô nhiễm – vốn được xem là
điều xa vời khó tin, nhưng Mẹ lại xuất hiện rất “gần” với chúng ta. Đức Maria hoàn toàn có khả năng hiểu chúng ta, và trên tất cả, Mẹ hoàn toàn phù hợp
để dạy chúng ta biết làm việc chăm chỉ
và biết “chiến đấu” để cuộc sống hiện tại của mỗi người có thể trở thành thửa đất tươi tốt - nơi nảy mầm cuộc sống tương lai và là nơi Thiên
Chúa có thể lau khô tất cả
nước mắt đau thương.
(Lê An Phong, SDB
- lược dịch)
No comments:
Post a Comment