Đây là một sáng kiến của một nữ giáo viên trường
tiểu học tên là Valeria. Cô muốn các học sinh lớp 5 của mình làm bài luận văn
với đề tài “ Lá thư viết cho em bé chưa ra đời”.
Thông thường, cô hướng dẫn các
em đối thoại trực tiếp với nhau và tìm cách xây dựng dàn bài. Lần này, cô thử
cho học sinh tự do diễn đạt điều gì các em muốn để tránh sự gò ép hay chịu ảnh
hưởng từ ý kiến của các bạn khác. Kết quả cô thu được cao hơn điều cô mong
muốn. Điều cân nhắc trước khi cô áp dụng lối làm văn này là các hoc sinh trong
lớp đã qua chương trình học biết “thế nào là một con người”, “nguồn gốc sự sống”,
kể cả phần giáo dục giới tính nữa.
Các em có lối diễn đạt bằng sự hiểu biết khá chuẩn
về tự nhiên và về nguồn gốc sự sống con người. Xin giới thiệu vắn tắt suy nghĩ
của các em học sinh này theo hai nhóm sau đây.
Nhóm thứ nhất, nhóm của các em có tâm lý ổn định và được sống
trong bầu khí gia đình yên bình. Các em cho biết rằng một em bé chưa được sinh
ra, đang nằm trong bụng mẹ mình là người em nhỏ như các em hằng mong muốn, và
là người bạn để có thể cùng chơi đùa.
Một em gái viết
những dòng này: “Em gái thân mến, chị
biết rằng chẳng có con chim bồ nông nào mang em đến đây cả! Chị nghĩ là em sẽ
thấy vui như bao nhiêu đứa trẻ khác trong lúc chờ đợi để nhìn thấy bầu trời và
mặt đất này”.
Một em trai viết
rằng: “Chào em nhỏ, ba và mẹ đã yêu nhau
và anh biết chắc là em đang nằm đâu đó trong bụng mẹ. Nhớ đừng làm mẹ đau đớn,
nếu không mẹ sẽ giận đấy! Nhớ một điều này nữa: đừng có vội ra đời trước thời
hạn thông thường, vì như vậy em sẽ phải nằm trong cái lồng ấp một mình đấy nhé!”.
Có em dù trí
tưởng tượng phong phú nhưng cũng rất thực tế khi viết rằng: “Có lẽ sẽ rất tuyệt để gởi một lá thư cho em đang
nằm trong bụng mẹ, nhưng thật tiếc là em chưa biết đọc”. Và em đã thay lời
em bé chưa sinh ra để cám ơn, rằng: “Em
cám ơn vì lá thư đã gởi cho em. Em sẽ chào mọi người vào lúc mà em được sinh ra
từ bụng mẹ!”.
Nhóm thứ hai, nhóm của các em có sự nhạy cảm đặc biệt hơn với
hoàn cảnh bất lợi đang sống trong gia đình hay với những thảm họa tự nhiên mà
các em nhìn thấy. Một số suy nghĩ của các em có thể đã chịu ảnh hưởng khá nhiều
từ các chương trình trên tivi và từ những gì các em nghe được qua lời bình phẩm
của cha mẹ, hay từ những người lớn sống bên cạnh mình.
Một em gái viết
thế này: “Em nhỏ yêu dấu chưa biết tên,
nếu mẹ của em hút thuốc lá trong những ngày mẹ chờ đợi em ra đời, em hãy bắt
đầu đạp mạnh lên, vì như vậy cả ba và mẹ biết rằng em không thích họ hút thuốc
và em đang phản đối chuyện ấy”.
Một em gái khác
viết những tâm tình này cho em bé sẽ chào đời: “Em sẽ lớn lên và sẽ đi học, nhưng nhớ là đừng có mà đua đòi làm người
lớn sớm nhé! Thật thế, anh trai của chị và các người bạn khác cùng trường cấp
II của anh ấy đã đua đòi theo các bạn lớn hơn, và họ đã dùng ma túy. Chị hy
vọng là em sẽ hiểu rằng ma túy rất nguy hại cho sức khỏe và có thể làm cho
người ta chết đấy!”.
Một em trai viết:
“Ôi em nhỏ yêu dấu ạ, khi nào em sinh ra,
em sẽ nhìn từ của sổ bệnh viện những tán cây đen đúa vì khói bụi ô nhiễm; em sẽ
chẳng nhìn thấy những bông hoa với màu sắc thật của chúng; em sẽ biết là sữa
được đựng trong những hộp làm từ thùng giấy bẩn tái chế”.
Tâm tình sau đây
của một em gái: “Em nhỏ yêu dấu. Chị hy
vọng rằng khi em sinh ra, em sẽ không còn xem trên truyền hình những chương
trình làm em sợ hãi. Các chương trình thời sự mà chị vẫn hay xem mỗi buổi tối
thường chiếu các cảnh giết chóc hoặc có người chết. Sau đó khi đi ngủ, chị sợ
lắm và rất nhiều đêm chị mơ thấy những điều kinh hoàng”.
Và sau cùng một em
trai khác viết: “Em nhỏ ơi, em vẫn chưa
sinh ra đời. Anh cầu mong em được sống trong một thế giới yên bình hơn, vì lúc
này có quá nhiều người hung dữ, giết người khác cách dễ dàng, hoặc bắt cóc
người ta chỉ vì muốn đòi nhiều tiền chuộc”.
Từ một vài dòng
suy nghĩ và trí tưởng tượng rất sinh động của các em, chúng ta có thể hiểu thêm
rằng, đối với các em, đứa trẻ, dù đang ở trong bụng mẹ, đã là một hiện hữu sống
động và hoàn chỉnh, một thụ tạo nhỏ bé, đáng yêu, biết cảm nhận, thậm chí trở
thành đối tượng của những cuộc trao đổi, trò chuyện.
Những vấn nạn từ
cuộc sống hôm nay của nhân loại cũng phản chiếu trong những suy nghĩ của trẻ
em. Trong tâm tình đơn sơ của trẻ nhỏ, các em mơ một “lối thoát” đơn giản.
Chính điều suy nghĩ đơn giản của các em lại là lời mời gọi các bậc phụ huynh
suy tư nhiều hơn về tương lai của con em mình. Xin đừng quên điều này: trẻ em
hôm nay là thế giới ngày mai; những chủ nhân nhỏ tuổi của tương lai hệ tại vào
những gì họ được giáo dục từ phía các người lớn từ hôm nay.
(Lê An Phong, SDB. 01-01-2014:
Ngày Quốc tế thiếu nhi. Bài viết
có tham khảo cuốn sách Il libro della
famiglia. Come educare i nostri figli của Valeria Veronesi, ElleDiCi,
Torino 1980)
No comments:
Post a Comment